You Are Reading

0

การแบ่งชั้นการสื่อสารของ Location-based Services

Didew Tuesday, October 12, 2010

การแบ่งชั้นการสื่อสารใน Location-based Services สามารถแบ่งได้เป็นสามชั้นด้วยกัน ได้แก่ Positioning Layer, middleware Layer และ Application Layer ตามรูปด้านล่าง








Positioning layer มีหน้าที่ในการคำนวณตำแหน่งของอุปกรณ์สื่อสารหรือตัวผู้ใช้ โดยมี อุปกรณ์คำนวณตำแหน่ง (Position determination equipment หรือ PDE) และ ข้อมูลด้านภูมิศาสตร์ที่เก็บไว้ในระบบข้อมูลทางภูมิศาสตร์ (Geographic information system หรือ GIS) ซึ่งจะกล่าวถึงในบทต่อไป ในขณะที่ PDE คำนวณตำแหน่งในระบบเครือข่าย GIS ก็จะเป็นตัวแปลงข้อมูลนั้นเป็นรูปแบบทางภูมิศาสตร์ (ละติจูด-ลองติจูด) ผลลัพที่ได้จากการคำนวณนี่จะถูกส่งโดยตรงสู่ Application หรืออาจถูกส่งไปยัง Middleware หรือ อุปกรณ์ตัวกลาง แต่เดิม Positioning Layer จะสามารถจัดการและส่ง ข้อมูลได้โดยตรงสู่ application ที่มีการเรียกใช้ข้อมูลได้เลย


Application Layer หรือที่รู้จักกันว่า Client หมายถึง บริการที่ใช้ในการรับบริการข้อมูลด้านตำแหน่งเพื่อทำไปใช้ในวัตุประสงค์ต่างๆ


Middleware layer ปัจจุบันนี้ การบริการด้านตำแหน่งมีการขยายตัวมากขึ้น ผู้ให้บริการทั้งหลายได้เพิ่มชั้น Middleware layer ระหว่าง Positionning layer และ Application Layer โดยหลักแล้ว เนื่องจาก PDE นั้นอยู่ใกล้กลับแก่นของผู้ให้บริการด้านเครือข่าย ทำให้เกิดความซับซ้อนและยุ่งยากในการให้บริการผู้ใช้แต่ละราย Middleware layer เป็นการลดความซับซ้อนในการให้บริการ เนื่องจากชั้นนี้จะสามารถเชื่อมต่อตรงสู่เครือข่าย และดูแลการให้บริการด้านตำแหน่งที่อาจมีเพิ่มขึ้นในอนาคตได้ นอกจากนั้นยังประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อระหว่างโปรแกรมของผู้ใช้และตัวผู้ให้บริการด้วย[1]


0 comments:

Post a Comment

 
Copyright 2010 Location Based Services