You Are Reading

0

ความหมายของ Location Based Service

Didew Wednesday, September 29, 2010



Location based Service หมายถึง การให้บริการด้านตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ โดยใช้อุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ เช่น โทรศัพท์มือถือ, PDA หรืออุปกรณ์อื่นๆ ผ่านสัญญาณเครือข่ายของผู้ให้บริการนั้นๆ [1]


การให้บริการตำแหน่งที่อยู่ หรือ Location Service มีมาตั้งแต่ เมื่อประมาณปี ค.ศ. 1970 รู้จักกันโดยทั่วไปว่า Global Positions Systems (GPS) พัฒนาโดยกระทรวงกลาโหม ประเทศ สหรัฐอเมริกา อีกสิบปีถัดมา รัฐบาลสหรัสอเมริกาก็เปิดให้บริการ GPS ให้กับบริษัทอื่นๆอีกทั่วโลก และบริษัทเหล่านี้ก็ได้นำมาพัฒนาให้เข้ากับสินค้าและบริการต่างๆมากขึ้น




เมื่อก่อน การให้บริการตำแหน่งที่อยู่นี้ ต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะในการเชื่อมต่อกับดาวเทียม เช่น เครื่องรับสัญญาณ GPS อย่างไรก็ตาม ความนิยมใน Location-based services และการสื่อสารไร้สาย เพิ่มขึ้นอย่างจริงจังในช่วง ค.ศ. 1990 นี้เอง เมื่อเทคโนโลยีด้านตำแหน่งที่ตั้งและการให้บริการข้อมูล ถูกนำมาใช้โดยผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่



ในช่วงปลายของยุค 1990 เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ก็ครอบคลุมแทบทุกภูมิภาคของโลก การแข่งขันของตลาดเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าการบริการด้านการติดต่อสื่อสารด้วยเสียง จะยังเป็นหลักสำคัญของผู้ให้บริการ แต่ความต้องการของตลาดก็ผลักดันให้ผู้ให้บริการมองหาสินค้าและบริการใหม่ๆให้กับผู้บริโภค หนึ่งในบริการนั้นก็คือ การบริการข้อมูล ( Data Services ) และ การให้บริการตำแหน่งที่ตั้งก็ถือเป็นการบริการข้อมูลชนิดหนึ่งเช่นกัน

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright 2010 Location Based Services