You Are Reading

0

การแบ่งประเภทของ Location-based Services

Didew Thursday, October 7, 2010
การแบ่งประเภทของโปรแกรม
โปรแกรมที่ใช้ Location-based Services สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่


1. Person-oriented applications หรือ โปรแกรมที่มีผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง โดยมีผู้ใช้เป็นหลักในการระบุตำแหน่ง และใช้ตำแหน่งที่ผู้ใช้ระบุในการเข้าถึงการบริการต่างๆ โดยปรกติแล้วผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะใช้บริการจากตำแหน่งใด เช่น Social Network ที่ผู้ใช้เป็นผู้เลือกตำแหน่งที่อยู่ของตนเอง และสามารถเข้าถึงผู้ใช้คนอื่นที่อยู่ในบริเวณเดียวกันได้



2. Device-oriented applications หรือโปรแกรมที่มีอุปกรณ์เป็นศูนย์กลาง เช่นโทรศัพท์มือถือ ซึ่งสามารถระบุตำแหน่งของอุปกรณ์นั้นๆ ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องเป็นการระบุตำแหน่งของบุคคล อาจเป็นวัตถุอื่นๆ เช่น รถยนต์ เป็นต้น โปรแกรมลักษณะนี้ ผู้ใช้หรือตัวอุปกรณ์เองไม่ได้เป็นผู้ควบคุมการบริการตำแหน่ง เช่น การติดตามรถหาย ซึ่งตัวรถส่งข้อมูลออกไปโดยไม่ต้องมีคนควบคุม



การแบ่งประเภทของการบริการ



1. Push Services เป็นการบริการที่ผู้รับบริการจะได้รับข้อมูลโดยไม่ต้องมีการเรียกข้อมูลจากผู้ใช้ ข้อมูลนั้นอาจถูกส่งให้โดยต้องได้รับความยินยอมจากผู้ใช้บริการ (เช่น การรับบริการเตือนน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ) หรือไม่ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ใช้บริการก็ได้ (เช่น ข้อความต้อนรับเมื่อเข้าสู่ห้างสรรพสินค้า)
2. Pull Services ตรงข้ามกับ Push Service โดยที่ผู้ใช้ต้องเป็นคนเรียกใช้ข้อมูลนั้นๆด้วยตนเอง เช่น การค้นหาร้านอาหารในบริเวณนั้นๆ










0 comments:

Post a Comment

 
Copyright 2010 Location Based Services